เอ็มเอไอ ชี้ บจ.เล็กแกร่งขึ้นหลังผ่าน COVID พร้อมดันไอพีโอใหม่ปี 66 ทะลุ 15 บริษัท

เอ็มเอไอ ประเมิน ปี 2566 ความท้าทายสูง ทั้งเงินเฟ้อ และต้นทุนสินค้าที่เพิ่มขึ้น เชื่อบจ.แกร่งปรับตัวได้ ด้านหุ้นไอพีโอ คาดจะเข้าอีกไม่ต่ำกว่า 15 บริษัท อุตสาหกรรมเริ่มกระจายตัว

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ เปิดเผยว่า ความท้าทายของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai ในปี 2566 ยังอีกมาก โดยปัจจัยที่สำคัญมาจากภาวะเงินเฟ้อที่สูง และต้นทุนสินค้าที่ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นอุปสรรคสำคัญกับผู้ประกอบการ ทั้งนี้ยังมองว่าบจ.ขนาดกลางและขนาดเล็กยังรับมือความผันผวนและสร้างการเติบโตที่ดีได้

“ปี 2566 มีความท้าทายในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านต้นทุน หรือ อัตราเงินเฟ้อ ราคาพลังงานที่เพิ่มขึ้น แต่เราเห็นว่า เอกชนไทยเก่งและสามารถปรับตัวรับมือความผันผวน จากการเก็บข้อมูลเราพบว่าบจ.ใน mai แข็งแกร่งขึ้น”

เอ็มเอไอ ชี้ บจ.เล็กแกร่งขึ้นหลังผ่าน COVID
ทั้งนี้จากการเก็บข้อมูลของ mai ในไตรมาสที่ 3 ที่ผ่านมาบริษัทจดทะเบียนมีการเติบโตของรายได้ที่ดี นอกจากนี้บริษัทยังควบคุมค่าใช้จ่ายได้อยางต่อเนื่อง ด้านความเข้มแข็งของบริษัทจดทะเบียนใน mai.มีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น แม้จะผ่านการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ธุรกิจส่วนใหญ่ปรับตัวได้รวดเร็ว

สำหรับการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ mai ปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 18 บริษัท โดยจะมีบริษัทเข้า IPO ในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 3 บริษัทในช่วงเดือนธ.ค.นี้ โดยในปี 2566 มองว่ายังมีบริษัทเข้าระดมทุนอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 15 บริษัท

“ไอพีโอปีนี้เราคาดว่าจะจบที่ 18 บริษัท โดย บริษัท เมคทูวิน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTW เป็นบริษัทลำดับที่ 15 ที่เข้าเทรด และในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีเพิ่มอีก 3 บริษัท ซึ่งถือว่าปีนี้เป็นปีที่ดีอีกปีหนึ่งสำหรับการเข้าระดมทุนใน mai”

 

 

ทั้งนี้ทิศทางการระดมทุนในปีหน้า หุ้นไอพีโอ จะเข้าเทรดคึกคักทั้ง ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ และน่าจะได้รับการตอบรับที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยในฝั่ง mai คาดว่าจะมีหุ้นที่เข้าเทรดประมาณ 15 หลักทรัพย์ โดยธุรกิจที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2566 จะมีลักษณะที่กระจายตัว ไม่ได้กระจุกตัวไปในด้านใดด้านหนึ่ง

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : thairath.co.th

สามารถอัพเดตข่าวสารเรื่องราวต่างๆได้ที่ : dzvery.com