กูรูบนโลกออนไลน์

มาดู 5 วิธี ที่ใช้รับมือ เวลาเจอพวก กูรูบนโลกออนไลน์

หลายๆ ท่านคงเคยมีประสบการณ์ ในการใช้โลกโซเชียลมาบ้างแล้ว กับการที่เราต้องเคยพบเจอ กับเหล่ากูรู ที่มักจะโผล่มาตอบคอมเม้นต่างๆ เวลาคุณ หรือใครๆ โพสหรือคอมเม้นบางอย่างบนโลกโซเชียลมีเดีย แต่กูรูเหล่านี้ เป็นผู้เชี่ยวชาญจริงหรือเปล่า ให้ข้อมูลที่เป็นความจริงหรือเปล่า เราก็ไม่สามารถรับรู้ได้

“มือถือ 1 เครื่อง ซื้อ ข้าวผัดกะเพราไข่เจียวได้ 1,122 จาน ตั๋วชมคอนเสิร์ต 1 ใบ ซื้อบะหมี่ได้ 500 ห่อ” โอเคครับ ทราบแล้ว เดี๋ยวผมจะติดต่อมหาวิทยาลัย มอบปริญญาบัตร สาขาคณิตศาสตร์ให้น่ะ แต่ก่อนจะมอบให้ ขอบอกกับพี่กก่อนนะครับ ข้าวผัดกะเพราอ่านมันโทรออกไม่ได้ ผมอยากได้มือถือ ไม่ได้อยากได้ข้าวกะเพรา

กูรูบนโลกออนไลน์

อันดับแรก เช็คก่อนว่าเขาใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านนั้นหรือไม่

เจอคนคำนวณมาให้ว่าบัตรคอนเสิร์ต 1 ใบ ซื้อผัดไทยได้ 500 ห่อ ดูจากคำแนะนำแล้วกดเข้าไปดูโปรไฟล์ อ้าว นึกว่าจะจบสาขาคณิตศาสตร์ เห็นคำนวณเก่งขนาดนี้ เดี๋ยวโทรไปเร่งเรื่องปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาคณิตศาสตร์ให้อีกรอบนะคะ รอสักครู่ค่ะ โลกโซเชียลมันกว้าง บางครั้งคำแนะนำจากคนแปลกหน้า ก็อาจเป็นอันตรายกับตัวเราได้

เช็คอีกทีว่าคำแนะนำนั้น เข้ากับบริบทและยุคสมัยหรือเปล่า สิ่งที่ควรมีก่อนอายุ 30 คือ บ้านเดี่ยวสักหลัง รถป้ายแดงสักคัน คอนโดติดรถไฟฟ้าสำหรับปล่อยเช่าสักห้อง ทองคำแท่งอีก 5 บาท สามีอีก 1 คน แต่ว่ายุคนี้กว่าจะเรียนจบเนอะ ค่าครองชีพในกรุงเทพฯ ก็แรงเหลือร้าย เลยมีคำถามสักหน่อยว่าระหว่างรถป้ายแดงกับคอนโดติดรถไฟฟ้า อยากถามคุณพี่ว่าจะเอาเงินที่ไหนไปซื้อดีคะ

แม้ว่ามันเป็นเรื่องดีที่จะมีคนที่โตกว่าเรา มีประสบการณ์กว่าเรามาให้คำแนะนำ แต่ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปอาจทำให้คำแนะนำของพวกเขานำไปใช้ไม่ได้จริงอีกต่อไปแล้ว โดยส่วนใหญ่คำแนะนำ มักจะถูกส่งต่อทอดกันมารุ่นต่อรุ่น เราอาจไม่พอใจกับคำแนะนำของคนที่ ‘อาบน้ำร้อนมาก่อน’ บ้างบางครั้ง เราไม่จำเป็นต้องทำตามที่เขาบอกก็ได้ รับแต่เจตนาที่ดีของเขามาก็พอแล้ว (ถ้าเขามีเจตนาที่ดีจริงๆ นะ)

เช็คคอมเมนต์ว่าเขาตอบโต้กับความเห็นต่างอย่างไร

ก๋วยเตี๋ยวเรือชามละ 500 แพงไปมั้ย คนสมัยนี้ติดหรูเกินไปหรือเปล่า เอาไปกินก๋วยเตี๋ยวเรือหน้าปากซอยดีกว่า 500 ได้ตั้งหลายมื้อ โพสต์แล้วรู้สึกชนะ รู้สึกเป็นคนรู้คุณค่าของเงิน อิ่มเอมหัวใจเสียจริง ไม่ว่าจะมีใครมาอธิบายว่ามันชามละ 500 เพราะเนื้อวากิว ก็ไม่ขอรับรู้ ปิดหู ปิดตา ปิดคอมเมนต์ด้วยเลยดีกว่า

ยิ่งไปกว่านั้นคือ ถ้าเป็นคำแนะนำบนโลกออนไลน์ ลองกดอ่านคอมเมนต์ดูว่าคนที่ให้คำแนะนำมีการตอบโต้กับคอมเมนต์อย่างไร ถ้าเขาอยากให้คำแนะนำ แต่ยกหลักการต่างๆ เข้ามาซัพพอร์ตความเห็น ของตัวเองอย่างเดียว ไม่ยอมรับความเห็นต่าง ไม่สนสิ่งที่คนอื่นยกมาอธิบาย หรือไม่สนใจเหตุผลเบื้องหลังของคนอื่นเลย นั่นอาจหมายถึงเขา ต้องการพูดให้ตัวเองดูฉลาดขึ้นเท่านั้น และไม่ได้มีประโยชน์อะไรกับใคร

ไม่แปลกที่เราจะหงุดหงิดกับคำแนะนำของคนอื่น

ก็เล่นแนะนำให้เอาเงินซื้อโทรศัพท์ไปซื้อกะเพราเป็นพันๆ จาน แต่คำถามคือแล้วปุ่มโทรออกอยู่ตรงไหนของกะเพรา หาไม่เจอค่ะ หามาทั้งวันแล้ว พลิกไข่ดาวดูก็แล้ว แหวกข้าวหาก็แล้ว หงุดหงิดมากเลยค่ะ Jeremy Greenberg นักวางกลยุทธ์และผู้ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจกล่าวว่า มันไม่ใช่เรื่องผิดถ้าเราจะฟังคำแนะนำที่รู้สึกว่ามันไม่เห็นจะได้อะไร

ดังนั้นไม่แปลกเลยที่เราจะอ่านคำแนะนำบางอย่างในโลกโซเชียลแล้วอยากเบ้ปากขึ้นมา แต่คำแนะนำที่ฟังดู ‘ไม่น่าจะได้อะไร’ นั้นให้อะไรกับเราเสมอ (ที่ไม่ใช่ผัดไทย 500 ห่อ หรือกะเพรา 1,122 จาน) ลองอ่านคำแนะนำนั้น สัมผัสเจตนาของผู้ให้คำแนะนำ อ่านคอมเมนต์ แล้วเราจะรู้ว่าคำแนะนำนั้นมีเป้าประสงค์อะไร

ผู้พูดต้องการความช่วยเหลือหรือเปล่า การฝึกคิดแบบนี้จะทำให้เราเข้าใจความคิดคนมากขึ้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการไม่เถียงกันจนตายไปข้างหนึ่ง April Masini ผู้ให้คำปรึกษาด้านความสัมพันธ์บอกว่า การโต้เถียงกันถึงเรื่องคำแนะนำที่เราคิดว่ามันเป็นคำแนะนำที่แย่นั้นมีแต่จะทำให้เรารู้สึกไม่ดี และความสัมพันธ์ของเราและคนที่ให้คำแนะนำจะแย่ลงด้วย

คำแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับตัวเรา เกิดขึ้นจากตัวเราเอง

เป็นโค้ชมาตลอด พอต้องลงสนามเองทีนึงก็ล้มกลิ้งเลย จะทำยังไง ใจมันไม่ไหว ใครก็ได้ช่วยด้วย เอ๊ะ ลืมไป เราก็เป็นโค้ชมาก่อนนี่หว่า ในบางครั้งที่เราไม่รู้ว่าควรจะทำยังไงกับเรื่องตรงหน้า เรามักจะนึกถึงใบหน้าคนที่อยู่รอบตัวเราว่าพอจะมีใครให้ปรึกษาได้บ้างนะ และบางครั้งเราอาจได้รับความคิดเห็นรสขมที่ทำให้รู้สึกหม่นใจ

เพราะมันไม่ตรงกับสิ่งที่เราอยากได้ยิน Adam Grant นักจิตวิทยาองค์กรได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการรับมือกับคำแนะนำ หรือการให้คำแนะนำคนอื่นเอาไว้ว่า ลองเริ่มจากทบทวนดูก่อนว่า ถ้ามีคนมาขอคำแนะนำเราในเรื่องเดียวกัน เราจะบอกอะไรให้พวกเขา นั่นแหละคือคำแนะนำที่เราอาจไม่รู้ตัวมาก่อนว่าเราต้องการมันที่สุด

ขอบคุณแหล่งที่มา : thematter.co

สามารถอัพเดตข่าวสารเรื่องราวต่างๆได้ที่ : dzvery.com